Hệ thống Cơ sở dữ liệu điện tử - Lịch sử Đảng bộ Thành Phố Hải Phòng 

MIẾU - CHÙA TRUNG LĂNG (Di tích lịch sử văn hoá cấp thành phố)

A- A+

MIẾU - CHÙA TRUNG LĂNG

(Di tích lịch sử văn hoá cấp thành phố)

-----

Miếu Chùa Trung Lăng thuộc thị trấn Tiên Lãng, huyện tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, cách trung tâm thành phố khoảng 20km. Xưa kia Trung Lăng là một làng, xã cũ của tổng Phú Kê thời Nguyễn (1802 – 1945), qua thời kỳ điều chỉnh lại các đơn vị hành chính, bỏ cấp tổng, lập các làng xã mới, thị trấn Tiên Lãng được thành lập.

Cụm di tích Miếu và Chùa Trung Lăng là một quần thể di tích gồm hai công trình: Miếu thờ hai vị Thành hoàng, chùa thờ Phật. Quần thể di tích được quy hoạch gọn gẽ trên khu đất bằng phẳng khoảng 1ha. Du khách muốn vào khu vực sân vườn và Miếu và Chùa thì phải qua cổng Tam quan - kiếm gác chuông. Cổng Tam Quan được xây cất theo kiểu vọng thành lâu Thượng thu, hạ thách. Phía trên là hai tầng, góc đạo cong, nhọn về 4 góc. Chính giữa tầng trên cũng mái đạo cong gọn, nhỏ hơn tầng dưới, đắp hình tượng mặt trời viền những tia lửa. Tầng tiếp theo có diện tích và chiều cao lớn hơn so với tầng thượng, xung quanh có đặt hàng lan can kiểu con tiện viền toàn bộ diện tích bao vỉa nơi treo quả chuông đồng chung cho cả cụm di tích. Tầng cuối cùng tiếp đất, được xây theo lối cổng thành vòm cuốn, cao, đóng mở bằng hai cánh cổng gỗ lớn chính giữa, hai bên là hai vòm cửa hẹp hơn.

Miếu Trung Lăng tọa lạc trên một mặt bằng đẹp và phẳng quay về hướng Tây Nam. Miếu có bố cục mặt bằng kiểu chữ đinh: gồm 3 gian bái đường, một gian hâụ cung. Bộ khung bằng gỗ lim vì nóc kết cấu kiểu “kèo cầu quá giang; tường, hồi được xây gạch theo lối “bít đốc”; mái lợp ngói vẩy nến; khung cửa gỗ kiểu bức bàn chính giữa bậc tam cấp. Khuôn hết chiều cắt ngang của tòa bái đường là đôi cột hình trụ chữ nhật, nóc trang trí kiểu đèn lồng, hân cột đề đôi cấu đối ca ngợi công đức các vị thần được nhân dân tôn thờ. Miếu Trung Lăng thờ 2 vị Thành hoàng là: Quốc Thượng Hầu Trình (tên húy là Trình) và Cao Sơn Hiển ứng (tên húy là Hiển). Cả hai vị đều không rõ ngày sinh, hóa. Vị thứ nhất, hiển thánh ngày 13/11 âm lịch thời Trần có công đánh Hải tặc, đóng quân ở Miếu làng.

Một số hiện vật còn lưu giữ tại Miếu Trung Lăng, gồm có:

(1). Đạo sắc phong: (i) Đạo sắc phong thứ nhất: Ngày 15/11 niên hiệu Tự Đức thứ 3 (1850) chuẩn định cho xã Trung Lăng, huyện Tiên Minh phụng thờ như cũ, sắc cho vị Cao Sơn tôn thần…; (ii). Đạo sắc phong hứ hai: Ngày 11/ 8 hiệu Duy Tân thứ 3 (1909) phong chung cho 3 vị thần là: Cao Sơn đẳng thượng thần, Vị Dực bảo trung hưng linh, phù phụ trình Quận Thượng hầu; (iii). Đạo sắc phong thứ ba: Ngày 25/7 niên hiệu Khải Định 9 (1924): sắc cho xã Trung Lăng, huyện Tiên Lãng, tỉnh Kiến An được thờ phụng các vị thần như cũ…

(2). Tượng hai vị Thành hoàng: Chất liệu gỗ phủ sơn ta, thiếp bạc ngả màu son rực rỡ. Cả hai vị tượng được đặc tả trong thế thiết triều uy nghiên ngự trên ngai rồng. Đầu đội mũ triều phục cánh chuồn, áo chảy dài trùm đến hai chân. Tay phải cầm quạt khép kín thành đoạn thẳng. Nghệ thuật tạc tượng sống động, đạt nét cân đối cần thiết, phảng phất phong cách dòng tượng Bảo Hà (Vĩnh Bảo). Tuy nhiên đây là hai pho tượng có niên đại đầu thế kỷ XX.

(3). Các đồ thờ khác: 01 Nhang án tiền được trang trí, sơn thếp theo lối mỹ thuật cổ, gồm nhiều mảng chạm thuỷ, chạm lộng, mang đề tài tứ linh: rồng, phượng, quy, long... trong từng ô mảng đề tài xen kẽ thể đăng đối. Chính giữa phần chiều ngang là mảng chạm nổi đề tài hổ phù quen thuộc; 01 long đình; biển hiệu, lọng dùng trong lễ rước thần, cùng bát hương đại, biển đọc trúc, ống hương. Cùng với cờ, hoa, biển, y môn thêu hình rồng và mây... Tất cả đã tạo nên vẻ linh thiêng tại ngôi miếu thờ hai vị Thành hoàng của dân làng Trung Lăng.

Chùa Trung Lăng có tên chữ là Quang Khánh tự, toạ lạc trong quần thể di tích chung. Chùa có bố cục mặt bằng kiểu chữ đinh gồm: Bái đường và hậu cung. Bộ khung gỗ còn chắc chắn. Vì nóc kết cấu kiểu giá chiêng, biến thể gồm 4 vì gỗ; tường hồi xây theo lối bít đốc, mái hẹp ngói ta hai lớp. Ba gian giữa lắp bộ cửa bức bàn, hai gian sát hồi thổ ô thoáng. Đôi cột trụ khối chữ nhật đứng song song theo bề mặt của bái đường. Nóc cột trang trí kiểu đèn lồng, thân đề câu đối vịnh cảnh chùa. Trong chùa hiện còn bảo quản được 21 pho tượng có niên đại rải rác thuộc các thế kỷ XVIII, XIX, XX như: Bộ tượng Tam Thế; tượng Di Đà Tam Tôn; tượng Đức Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu; tượng Đức Ông, tượng Tổ…

Trong khuôn viên cụm di tích, còn có thờ Tam Tòa thánh mẫu, đây là một kiến trúc theo lối cổ có ban Tam Tòa thánh mẫu, núi Sơn Trang. Khu vườn còn được bổ sung một ban thờ ngoài trời có bệ, ban thờ bằng đá, pho tượng Phật bà Quan Âm đứng trên toà sen 2 lớp cánh, tay cầm ống nước cam lồ ban phước cho chúng sinh cùng cỏ cây hoa lá.

Một số di vật tiêu biểu được lưu giữ tại chùa Trung Lăng, gồm có:

(1). Nhang án gỗ: 01 chiếc ở tòa Tam Bảo, di vật được phục chế theo niên đại nghệ thuật Nguyễn cuối thế kỷ 20.

(2). Quả chuông đồng: Treo trên tầng 2 cổng Tam quan, có số đo: 105cm; đường kính 53cm, niên đại cuối thế kỷ XX.

(3). Đồ đá: Có một số bia đá được thu thập và trình bày tại khu vườn cảnh ngay trước sân chùa, phần lớn bia bị mòn mờ, không biên dịch được. Duy nhất còn lại tấm bia dựng ngay trước cổng tam quan bên lối đi vào khu di tích còn khá nguyên vẹn, bia hậu đình bia ký, mang niên hiệu Vĩnh Thịnh năm thứ 3 - triều Vua Lê Dụ Tông 1707 qua những thông tin ban đầu trên tấm bia quý này cho thấy: vào đầu thế kỷ XVIII, người dân Trung Lăng đã từng tu dựng được 1 ngôi đình làng của địa phương tương ứng với thời kỳ nở rộ của kiến trúc đình làng ở làng xã Bắc Bộ đương thời.

Miếu - Chùa Trung Lăng từ xưa đã trở thành trung tâm của mọi hoạt động văn hoa, tín ngưỡng của người dân địa phương. Nhân dân địa phương coi đây là nơi chư phật, Bồ Tát giáo hóa chúng sinh; một không gian linh thiêng, ẩn chứa đầy các dấu tích hoạt động cách mạng và kháng chiến giải phong dân tộc của một thế hệ bộ đội, dân quân du kích vùng Tiên Lãng anh hùng.

Hiện nay, tại cụm di tích dân làng tổ chức thường niên việc tế lễ vào ngày 12-13/11 âm lịch, ngày hiển thánh của Quốc Thượng Hầu Trình. Ngoài ra còn tổ chức lễ kỳ an vào các ngày 01/4 âm lịch, tế hạ điền vào tháng 6, tế thượng điền vào tháng 7 âm lịch… Các hoạt động lễ hội tại cụm di tích miếu và chùa Trung Lăng thu hút đông đảo du khách từ trong và ngoài thành phố về tham gia lễ hội, tham quan và chiêm bái.

Ngày 28/01/2005, Ủy ban nhân dân thành phố ra quyết định số 178/QĐ-UB công nhận miếu và chùa Trung Lăng là Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố.

Tác giả: Phạm Ngọc Điền
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
MIẾU KÊNH ĐÀO – CHÙA KIM LIÊN (Di tích lịch sử cấp thành phố)
Miếu Kênh Đào - Chùa Kim Liên là hai công trình kiến trúc tín ngưỡng, tôn giáo, trung tâm văn hoá truyền thống của cộng đồng dân cư làng Kim Đới,...
MIẾU - CHÙA PHÚ KÊ (Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố)
Trước năm 1945, Phú Kê là tên tổng thuộc huyện Tiên Lãng, tỉnh Kiến An, nay là khu dân cư số 1 thuộc thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, thành...
MIẾU – CHÙA ĐÔNG NINH (Di tích lịch sử văn hoá cấp thành phố)
Miếu và C hùa Đông Ninh là hai công trình tín ngưỡng văn hoá cổ thuộc xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, cách trung...
ĐÌNH TỬ ĐÔI (Di tích Lịch sử văn hóa cấp thành phố)
Tử Đôi là một trong những làng xã cổ, có truyền thống lịch sử và văn hóa lâu đời của huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng. Quê hương có truyền...
ĐÌNH MỸ LỘC (Di tích Lịch sử văn hóa cấp thành phố)
Đình Mỹ Lộc thuộc làng Mỹ Lộc (tên cũ gọi là xã Mỹ Huệ), trước năm 1945 là xã Mỹ Lộc, tổng Cẩm Khê, huyện Tiên Lãng, tỉnh Kiến An, hiện nay là làng...
< 1 2 3 > 
Gửi bình luận của bạn

Chưa có bình luận nào về bài viết này

TIN XEM NHIỀU
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 224
  • Trong tuần: 5.516
  • Trong tháng: 5.516
  • Tất cả: 375.497
HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU ĐIỆN TỬ LỊCH SỬ ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG 
Cơ quan chủ quản: Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng
Địa chỉ: Số 128 Lạch Tray, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng.
Điện thoại: 080.31176