Hệ thống Cơ sở dữ liệu điện tử - Lịch sử Đảng bộ Thành Phố Hải Phòng 

CHÙA ĐẠI LỘC

A- A+

CHÙA ĐẠI LỘC

(Di tích Lịch sử Văn hóa cấp thành phố)

 

Chùa Đại Lộc xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng, là cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, gắn bó với lịch sử phát triển của địa phương và cuộc sống của người dân xã Đại Hợp.

Tiếp cận nguồn tư liệu từ bia ký, chùa Đại Lộc hiện còn lưu giữ được 6 chiếc bia ký. Toàn bộ số bia ký này đều mang niên đại thời Hậu Lê, thế kỷ XVII, XVIII. Ngoài ra, một số tư liệu khác (các thác bản văn bia lưu tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm) cho rằng chùa Đại Lộc (tức chùa Đông, Vĩnh Đình Tự) được xây dựng từ thời Mạc, thế kỷ XVI. Từ tư liệu bia ký, chùa Đại Lộc được hình dung như một cổ tự linh thiêng án ngữ ở phía đông. Trước mặt là non nước Đồ Sơn. Sau lưng là Dương Kinh của Vương triều Mạc - nơi sinh ra các bậc hào kiệt một thời làm nên nghiệp đế vương. Bên trong ngôi chùa có nhiều công trình lớn nhỏ như toà thượng điện, toà siêu hương, gác chuông, trai phòng... Nhiều tượng phật như Hộ pháp, Adi đà, Đức Ông, chuông đồng được tạo tác từ thế kỷ XVII, XVIII. Theo trí nhớ của nhân dân địa phương trước khi chùa Đại Lộc được trùng tu tôn tạo lại như hiện nay, các công trình như gác chuông, nhà siêu hương, trại phòng và các đai vũ đã không còn nữa, chỉ còn lại duy nhất ngôi chùa chính mang phong cách kiến trúc nghệ thuật thời Nguyễn nhưng đã bị đổ nát, xiêu vẹo.

Chùa Đại Lộc có bố cục kiến trúc kiểu chữ đinh truyền thống với 5 gian tiền đường và 3 gian Phật điện, quay hướng nam. Nhìn chính diện, chính giữa bờ nóc mái đắp một bức đại tự bằng vôi vữa ghi dòng chữ Hán “Vĩnh Đình Tự". Hai đầu mái đắp đôi kìm ngậm bờ nóc. Đuôi cong cuốn nhiều lớp theo hình dấu hỏi. Mái lợp ngói vẩy. Cột đóng trụ xây cao. Cũng từ mặt chính diện, hàng cột hiên nâng đỡ tàu lá mái được làm hoàn toàn bằng đá, đục đẽo thành hình vuông. Qua bậc tam cấp và hiên là bước vào trong toà tiền đường. Toàn bộ kiến trúc bên trong của ngôi chùa được làm hoàn toàn bằng gỗ lim. Vẫn những mô típ quen thuộc từ vì nóc mái, vì dưới, cột cái, cột quân, xà thượng, xà hạ được làm theo thức đăng đối, trong ngoài. Vì nóc mái mang kết cấu của mô típ chồng rường giá chiêng. Nối hai đầu cột cái là một thanh câu đầu dẹt bào soi hình vỏ măng. Vì dưới chùa Đại Lộc được tạo thành bởi một thanh kẻ chuyển hình lục lăng, một đầu ăn mộng vào cột cái, đầu kia ngồi trên đỉnh cột quân. Khoảng cách giữa cột cái và cột quân lớn hơn trong điều kiện cho phép và đáp ứng được nhu cầu mở rộng lòng công trình. Vì mái hiên này có kết cấu tương tự như vì dưới ở bên trong toà tiền đường, một đầu ăn mộng vào cột quân, đầu ngoài kê trên đỉnh cột hiên bằng đá, bên trên là các chi tiết được tạo ra để nâng đỡ hoành rui xuôi theo chiều dốc mặt mái. Bố cục 5 gian ở toà tiền đường nhưng chỉ do 4 vì gỗ tạo thành. Tòa Hậu cung, tức phật đường của ngôi chùa là một cung chuôi vô gồm 3 gian. Kết cấu kiến trúc cũng tương tự như ở toà tiền đường do được làm mới, tạo ra sự đồng bộ và hài hoà.

Kiến trúc ngôi chùa dù mới được trùng tu nhưng vẫn đảm bảo những giá trị truyền thống, không bị bê tông hóa như một số di tích khác. Chùa được trang trí các bức hoành phi, câu đối ở toà phật điện sơn son thếp vàng rực rỡ. Việc bài trí tượng phật ở các ban thờ trong chùa rất trang hoàng. Các ban thờ tự khác như ban thờ các vị sư tổ, ban Mẫu, ban Trần triều, được bài trí riêng, không nằm trong toà phật điện.

Hiện nay, chùa Đại Lộc còn bảo lưu được nhiều di vật quí: Chuông đồng một quả, bia đá 5 chiếc: Chiếc thứ nhất bia Thạch đài trụ, Chiếc thứ 2 là bia “Hưng Phúc Vĩnh Đình tự”, chiếc thứ 3 là “Hưng Phúc Vĩnh Đình am bi ký”, Chiếc thứ 4 là “Hưng phúc tái tạo Vĩnh Đình tự bi ký”, chiếc thứ 5 là “Hưng Phúc Vĩnh Đình tự bi ký”.

Là một công trình thuộc về tôn giáo đạo Phật nên mọi sinh hoạt ở đây đều gắn liền với qui định của tôn giáo. Trước ngưỡng thiền môn, người dân đến đây với tâm nguyện mong muốn được đức Phật từ bi độ trì cứu thế. Vào các ngày sóc, vọng hay lễ tiết của đạo phật, tại chùa Đại Lộc, người dân thường đến chùa vãng cảnh thắp hương cầu Phật. Tuy nhiên, ở đây không có bất cứ một hoạt động nào liên quan đến lễ hội cổ truyền hay các phong tục tập quán của địa phương.

Ngày 24 tháng 10 năm 2005, Uỷ ban Nhân dân thành phố ra Quyết định số 2428-QĐ/UBND công nhận Chùa Đại Lộc là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp thành phố.

Tác giả: Vũ Thị Thanh Huyền
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
CHÙA NÃI SƠN (Di tích Lịch sử Văn hóa cấp thành phố)
Chùa Nãi Sơn xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Di tích do nhân dân địa phương xây dựng lên nhằm đáp ứng nhu cầu về tôn giáo đạo...
CHÙA LÊ XÁ
Chùa Lê Xá thuộc xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Ngôi chùa thờ Phật. Di tích cách trung tâm thành phố 31 km.
ĐÌNH, ĐỀN THÁI LAI
Đình, đền Thái Lai thuộc xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Di tích nằm cách trung tâm huyện 5 km và cách trung tâm thành phố khoảng...
MIẾU KÍNH TRỰC
Miếu Kính Trực thuộc xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 17 km. Trải qua thời gian, người dân nơi...
CHÙA ĐOAN XÁ
Chùa Đoan Xá có tên chữ là Thiên Phúc tự, thuộc thôn Đoan Xá, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy; được trùng tu trên nền đất cũ vào năm 1993 nhằm ghi dấu...
< 1 2 > 
Gửi bình luận của bạn

Chưa có bình luận nào về bài viết này

TIN XEM NHIỀU
Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 22
  • Trong tuần: 4.105
  • Trong tháng: 38.877
  • Tất cả: 435.944
HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU ĐIỆN TỬ LỊCH SỬ ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG 
Cơ quan chủ quản: Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng
Địa chỉ: Số 128 Lạch Tray, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng.
Điện thoại: 080.31176