Hệ thống Cơ sở dữ liệu điện tử - Lịch sử Đảng bộ Thành Phố Hải Phòng 

DI TÍCH CHÙA VẼ

A- A+

DI TÍCH CHÙA VẼ

(Di tích Kiến trúc – Nghệ thuật cấp Quốc gia)

-----

1. Khái quát về địa điểm di tích: Chùa Vẽ, có tên gọi là Hoa Linh Tự, tọa lạc tại làng Đoạn Xá, xã Đông Hải, huyện An Hải, thành phố Hải Phòng. Đây là một trong những ngôi chùa cổ kính và tiêu biểu bậc nhất ở khu vực phía Đông thành phố – nơi tiếp giáp với cửa biển Cửa Cấm. Địa thế này không chỉ thuận lợi cho giao thương thủy bộ, mà còn có giá trị phòng thủ chiến lược qua các thời kỳ lịch sử.

Khu vực Đoạn Xá gắn bó mật thiết với tiến trình mở đất và giữ đất của cư dân Hải Phòng, là nơi quy tụ các giá trị văn hóa tâm linh, gắn với những sự kiện lịch sử trọng đại, tiêu biểu là các trận chiến trên sông Bạch Đằng lừng lẫy. Ngôi chùa này vì thế không đơn thuần là công trình kiến trúc tôn giáo, mà còn là biểu tượng tinh thần cộng đồng.

2. Chùa Vẽ là nơi thờ Phật – tiêu biểu cho tư tưởng từ bi, giác ngộ của Phật giáo Đại thừa truyền thống. Ngoài Tam bảo (Phật Tổ, Phật Pháp, Phật Tăng), chùa còn là nơi tưởng niệm các vị anh hùng dân tộc như Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo – những người gắn liền với chiến thắng Bạch Đằng, biểu tượng của tinh thần độc lập dân tộc. Đặc biệt, trong chùa còn phối thờ Đức Thánh Trần, Mẫu Liễu Hạnh, Đức Ông, Thánh Hiền, thể hiện sự dung hòa giữa tín ngưỡng Phật giáo và tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

3. Niên đại và cấu trúc của công trình: Theo truyền thuyết dân gian và tư liệu văn bia (bia đá dựng năm 1703), chùa Vẽ có nguồn gốc từ thời nhà Trần, gắn với sự phát triển của Thiền phái Trúc Lâm. Tuy chưa có tài liệu xác minh niên đại khởi dựng chính thức từ thế kỷ XIII, nhưng nhiều dấu tích cho thấy ngôi chùa có lịch sử lâu đời, ít nhất từ thời Lê Trung Hưng trở lại đây. Trong các tài liệu cổ, chùa Vẽ được nhắc đến như một trung tâm Phật giáo vùng duyên hải, từng được các thiền sư sử dụng làm nơi truyền giảng giáo lý. Chùa từng trải qua nhiều lần trùng tu, đặc biệt là các năm 1703 (thời Lê), 1887 (thời Nguyễn), và lần đại trùng tu năm 1930. Mỗi giai đoạn trùng tu đều có để lại dấu tích trên bia đá, hoành phi và kiến trúc nội tự.

Cấu trúc tổng thể chùa gồm nhiều hạng mục: Tam quan, tiền đường, thượng điện, hậu cung, nhà tổ, gác chuông, vườn tháp và sân lễ hội. Toàn bộ công trình tọa lạc trên khu đất rộng hàng nghìn mét vuông, hướng Đông Nam, lưng tựa núi nhỏ, mặt hướng sông, hội đủ yếu tố “tọa sơn vọng thủy”. Kết cấu chi tiết: Các gian chính được kết cấu theo hình chữ Công, đặc trưng của kiến trúc chùa cổ Bắc Bộ. Mái chùa lợp ngói mũi hài cổ, hệ thống kèo gỗ kiểu chồng rường giá chiêng, hoa văn rồng, mây, sen, tứ linh được chạm khắc tỉ mỉ. Tiền đường gồm 5 gian, mái lợp ngói mũi hài, hai tầng tám mái, đầu đao cong vút, hai bên có đôi rồng chầu mặt nguyệt. Kết cấu gỗ lim, hệ thống cột cái – cột quân chạm khắc hình rồng mây, hoa văn tứ linh, tứ quý. Thượng điện nối liền hậu cung, đặt tượng Tam Thế Phậttượng Phật A Di Đà, Phật Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn, Phật Thích Ca, cùng hệ thống tượng Hộ Pháp, Thập Điện Diêm VươngTứ Đại Thiên Vương. Nhà tổ nằm bên phải chính điện, nơi an trí tượng Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Lục Tổ Huệ Năng, Thiền sư Trúc Lâm. Vườn tháp phía sau nhà tổ là nơi an táng xá lợi chư tăng từng trụ trì tại chùa, được dựng bằng đá xanh, khắc chữ Hán cổ.

4. Sự kiện gắn liền với lịch sử di tích: Chùa Vẽ gắn liền với sự hình thành và phát triển của làng Đoạn Xá - một điểm tưởng niệm chiến thắng Bạch Đằng năm 938. Nhiều tư liệu dân gian tại vùng Đoạn Xá cho biết, khu vực chùa Vẽ từng nằm gần địa điểm tập kết lực lượng trong các chiến dịch trên sông Bạch Đằng. Tuy nhiên, hiện chưa có tư liệu chính sử xác minh rõ vai trò trực tiếp của chùa trong các trận đánh này.

Ngoài vai trò là trung tâm tín ngưỡng, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1946–1954), chùa Vẽ là địa điểm liên lạc bí mật, nơi tổ chức hội họp, cất giữ tài liệu in ấn. Nhiều cán bộ như đồng chí Nguyễn Văn Tiêu, Trần Văn Hợi đã từng trú ẩn tại đây để chỉ đạo phong trào cách mạng ở vùng ven đô. Những di vật thời kỳ này, hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Hải Phòng. Năm 1950, chùa từng bị thực dân Pháp lùng sục, phá hủy một phần hậu cung và chuông đồng. Nhân dân địa phương đã bí mật chuyển các tượng Phật và tài liệu ra khỏi chùa để bảo vệ di tích.

5. Hiện vật, di vật còn lại: Hiện nay, chùa còn bảo lưu được nhiều hiện vật quý giá, tiêu biểu cho nghệ thuật tôn giáo Việt Nam:

(i). Tượng Phật bằng gỗ: Bộ tượng Phật gồm hơn 30 pho tượng, có tượng A Di Đà, Thích Ca Mâu Ni, Quan Âm Chuẩn Đề, Địa Tạng Vương, Hộ Pháp, Thập Điện Diêm Vương, tạo hình tinh xảo, dáng vẻ sống động, phủ sơn son thếp vàng, kiểu dáng truyền thống thời Nguyễn.

(ii). Bàn thờ, khám thờ, cửa võng: Bàn thờ Tam Bảo gồm ba gian, lắp đặt đồng bộ, tượng Tam Thế biểu trưng cho quá khứ, hiện tại và vị lai, tạc bằng gỗ mít, thếp vàng. Khám thờ bằng gỗ lim, chạm khắc họa tiết rồng chầu, long vân, tứ quý, hoa sen. Cửa võng, ngai thờ, lư hương bằng gỗ chạm khắc hoa văn song long, tứ quý, được thiết kế cầu kỳ, chia tầng lớp thể hiện không gian tôn nghiêm.

(iii). Hoành phi, câu đối: Nội dung ca ngợi công đức Phật Tổ và các anh hùng dân tộc, ca ngợi đạo lý và lòng yêu nước, tiêu biểu có câu: “Chính đạo trường tồn truyền hậu thế / Linh sơn tuệ chiếu độ nhân sinh”.

(iv). Chuông đồng: Chuông đồng đúc năm 1887, cao 1,2m, hoa văn long vân, âm vang trầm hùng; Chuông đúc năm 1932, cao 1,2m, đường kính 0,8m, hoa văn khắc nổi rồng chầu, văn triện. Gác chuông cổ, sàn gỗ lim, trống lớn bằng da trâu.

 (v). Bia đá khắc chữ Hán – Nôm: Bia đá dựng năm Chính Hòa thứ 24 (1703), khắc chữ Hán, ghi rõ công lao người sáng lập và các lần trùng tu qua các triều đại.

(vi). Vườn tháp mộ tổ sư: phía sau chùa có các 5 tháp mộ đá cao 1,5–2m, hình trụ bát giác, ghi danh pháp hiệu các vị sư trụ trì từ thế kỷ XVIII trở lại đây.

Các hiện vật không chỉ có giá trị thẩm mỹ mà còn là minh chứng sống động về lịch sử phát triển Phật giáo và phong trào cách mạng tại địa phương.

6. Hội, lễ tiết: Lễ hội chùa Vẽ được tổ chức quy mô hàng năm vào các ngày: Lễ hội khai mạc vào mùng 9 tháng Giêng, chính lễ ngày 10, kết thúc ngày 15... theo lệ làng Đoạn Xá. Nội dung lễ hội: Phần lễ: Tế Phật, tụng kinh, dâng hương, rước bài vị các danh nhân từ Miếu ra chùa. Phần hội: Hội vật, thi đấu cờ người, diễn chèo, trình diễn thư pháp, đèn hoa đăng trên hồ sen.

Lễ hội không chỉ có giá trị tâm linh mà còn là dịp để người dân tri ân tiền nhân, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Ngày 25/4/1993, Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ban hành Quyết định số 152/QĐ-BT, chính thức xếp hạng Chùa Vẽ là Di tích Kiến trúc – Nghệ thuật cấp Quốc gia. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho vai trò lịch sử – văn hóa – nghệ thuật của chùa trong tiến trình hình thành, bảo vệ và phát triển vùng đất cửa biển Hải Phòng./.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐÌNH HẠ ĐOẠN
Đình Hạ Đoạn thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Đây là ngôi đình của cộng đồng dân cư làng Hạ Đoạn từ xa xưa - nơi  dòng họ...
ĐỀN PHÚ XÁ
Di tích lịch sử - văn hóa Phù Lương, thường được biết đến với tên gọi thân quen là Phú Xá, là một điểm sáng văn hóa và lịch sử, nằm  ở phía Đông...
ĐÌNH TRUNG HÀNH
Đình Trung Hành  thuộc  phường Đằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.   Đình được gọi theo tên địa danh của địa phương (phố Trung Hành)....
ĐÌNH THƯ TRUNG
Đình Thư Trung tọa lạc tại phố An Trung, phường Đằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.   Trước  năm  1945,  phường  Đằng Lâm thuộc địa...
MIẾU - CHÙA XÂM BỒ
Miếu - Chùa Xâm Bồ là hai di sản văn hóa  thuộc xã Nam Hải, huyện An Hải (nay là Quận Hải An), thành phố Hải phòng , nằm  cách trung tâm thành...
< 1 2 3 > 
Gửi bình luận của bạn

Chưa có bình luận nào về bài viết này

TIN XEM NHIỀU
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 380
  • Trong tuần: 5.672
  • Trong tháng: 5.672
  • Tất cả: 375.653
HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU ĐIỆN TỬ LỊCH SỬ ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG 
Cơ quan chủ quản: Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng
Địa chỉ: Số 128 Lạch Tray, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng.
Điện thoại: 080.31176