Hệ thống Cơ sở dữ liệu điện tử - Lịch sử Đảng bộ Thành Phố Hải Phòng 

ĐÌNH TRUNG HÀNH

A- A+

ĐÌNH TRUNG HÀNH

(Di tích lịch sử cấp thành phố)

-----

Đình Trung Hành thuộc phường Đằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Đình được gọi theo tên địa danh của địa phương (phố Trung Hành). Phường Đằng Lâm trước năm 1945, thuộc địa bàn tổng Trung Hành, huyện Hải An, tỉnh Kiến An; sau năm 1945 là xã Đằng Lâm; ngày 22/12/2002, quận Hải An được thành lập, Đằng Lâm là một trong 6 phường của quận Hải An.

Vùng đất Đằng Lâm được hình thành từ khá sớm, sách “Địa chí Hải Phòng” cho biết: khoảng từ 3.000 đến 4.000 năm trước, khi biển lùi thì vùng đất mới ven biển của khu vực Hải Phòng cũng dần được hình thành, do sự bồi lắng phù sa của sông Cấm và sông Lạch Tray. Theo tư liệu thần phả ở một số di tích đình, đền, miếu - những nơi tôn thờ Đức Ngô Vương Thiên Tử cho biết: vào những năm đầu Công Nguyên, khi bà Lê Chân đến lập nên trang ấp An Biên, chiêu mộ binh sĩ giúp Hai Bà Trưng đánh đuổi bọn đô hộ Thái thú Tô Định nhà Đông Hán phương Bắc, thì đã có những dân binh Trung Hành (tức Đằng Lâm ngày nay) tham gia cuộc khởi nghĩa.

Đình Trung Hành tôn thờ Đức Ngô vương Quyền làm Thành hoàng. Ông  sinh ngày 12 tháng giêng năm Mậu Ngọ (ngày 06/02/898 dương lịch). Ngay từ nhỏ, ông tỏ ra là một người trí dũng song toàn. Sử cũ mô tả, ông vẻ người "Khôi ngô, mắt sáng như chớp, dáng đi thong thả như hổ, có trí dũng, sức có thể nâng được vạc (Đại Việt sử ký toàn thư)". Thuở nhỏ, ông sống ở quê với cha mẹ và được cha dạy cho các thuật bắn cung nỏ, sử dụng gươm giáo, các điều bí mật về binh pháp. Ngô Quyền lớn lên trong lúc đất nước vừa mới giành được quyền tự chủ. Ông đã tiếp nối đời cha ông về việc khẳng định quyền tự chủ, kiên quyết giành và giữ nền độc lập dân tộc. Ông sớm bộc lộ tài năng kiệt xuất và đã trở thành một vị tướng tài được Nhân dân kính mến, quân sĩ khâm phục. Chiến công hiển hách của ông đánh bại quân Nam Hán xâm lược trong trận Bạch Đằng năm 938, đánh dấu một mốc lịch sử quan trọng, chấm dứt vĩnh viễn nền thống trị hơn 1.000 năm Bắc thuộc, mở ra thời kỳ độc lập lâu dài của dân tộc Việt Nam. Công lao của Ngô Quyền đã được viết trong nhiều nguồn chính sử: “Tiền Ngô Vương có thể lấy quân mới họp của nước Việt ta mà đánh tan được trăm vạn quân của Lưu Hoằng Tháo, mở nước xưng vương, làm cho người phương Bắc không dám lại sang nữa. Có thể nói là một lần nổi giận mà yên được dân, mưu giỏi mà đánh cũng giỏi vậy. Tuy chỉ xưng vương, chưa lên ngôi đế, đổi niên hiệu, nhưng chính thống của nước Việt ta ngõ hầu đã nối lại được (Đại Việt sử ký toàn thư). Ngày nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có nhiều đình, miếu được Nhân dân địa phương xây dựng để hương khói phụng thờ Đức vương Ngô Quyền, trong đó có đình Trung Hành.

Đình Trung Hành có lịch sử hình thành và phát triển từ lâu đời. Theo lời kể của các cụ cao tuổi, cùng những phế tích kiến trúc của đình xưa như tảng kê chân cột, thềm bậc đá cho biết đình Trung Hành được dựng muộn nhất vào thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVII, XVIII), cách ngày nay trên, dưới 300 năm.

Đình Trung Hành xưa có bố cục mặt bằng kiểu thức chữ Đinh truyền thống, gồm 5 gian 2 chái tiền tế và 2 gian hậu cung. Hệ thống khung chịu lực được dựng hoàn toàn bằng gỗ lim, cột cái tại đình có đường kính lên đến 0.62m, hai bên có ván sàn; hệ mái làm kiểu thức chéo đao tàu góc, lợp ngói mũi hài. Năm 1954, đình được sử dụng làm trường học cho con em trong làng. Những năm 1968 1972, đình là nơi bộ đội đóng quân, hợp tác xã sử dụng sân đình làm sân kho. Năm 1984, đình bị đổ do một trận giông lốc mạnh. Năm 1993, Nhân dân Trung Hành cùng chính quyền địa phương góp công sức dựng lại đình bằng vữa vôi có quy mô 3 gian tiền tế, hai gian hậu cung. Đến năm 2018, Nhân dân làng Trung Hành đã đồng tâm, đồng thuận đóng góp công đức, kêu gọi con em xa quê hướng tâm công đức để phục dựng lại ngôi đình có quy mô như hiện nay.

Đình Trung Hành ngày nay nằm gần khu dân cư, đình quay theo hướng Đông ghé Nam, mặt trước đình có hồ nước, là nơi “tụ thuỷ, tụ phúc” cho công trình. Tổng thể công trình di tích gồm có hồ đình, nghi môn, tường bao, đình, nhà khách và nhà bia. Trong đó, đình là công trình chính có bố cục mặt bằng hình chữ Đinh gồm hai phần Tiền tế và Chuôi vồ. Toà Tiền tế có mặt bằng hình chữ nhật, gồm 7 gian, xây kiểu tường hồi bít đốc, mái lợp ngói mũi hài, bờ nóc mái trang trí đề tài lưỡng long chầu nhật. Nền Tiền tế cao hơn nền sân 0.8m, thềm hiên 5 gian phía trước lát đá xanh giật cấp để tạo bậc lên xuống. Bộ khung chịu lực của Tiền tế được dựng hoàn toàn bằng gỗ lim, kết cấu bởi 8 bộ vì kiểu vì 4 hàng chân cột, các cột được kê trên chân tảng bằng đá xanh với đế vuông, mặt tròn chạm cánh sen xung quanh, phần cổ trang trí các hình tròn nhỏ như chuỗi hạt. Vì nóc Tiền tế được làm thống nhất theo kiểu “chồng rường giá chiêng”; vì nách làm kiểu “chồng rường trụ trốn”. Liên kết dọc Tiền tế là hệ thống xà nối các bộ vì với nhau thành hệ khung vững chắc, thân xà bào trơn không trang trí. Chuôi vồ đình Trung Hành gồm ba gian, xây tường hồi bít đốc, mái lợp ngói mũi hài. Hệ thống khung chịu lực của toà Chuôi vồ gồm 4 vì gỗ, kết cấu được tạo cơ bản đồng nhất giống Tiền tế với vì nóc kiểu “chồng rường giá chiêng”; vì nách làm kiểu “chồng rường trụ trốn”. Bộ vì thứ hai (từ trong ra) được lắp cửa ra vào tại hệ thống các cột làm giới hạn ngăn cách giữa bên ngoài và gian Hậu cung - không gian thờ Thành hoàng phía trong. Trang trí trên các cấu kiện kiến trúc của đình cơ bản phỏng theo đề tài truyền thống Việt với hình rồng, đấu sen, chạm khắc hoa văn lá lật, vân xoắn, trên má các con rường, xà, quá giang... Mặc dù mới được hoàn thành năm 2018 song đình Trung Hành được xây dựng trên cơ sở kiến trúc truyền thống với nguyên liệu chính là gỗ lim. Đình có quy mô kiến trúc rộng lớn, bề thế, với cách xây dựng theo thức cổ truyền mái ngói đao cong đã góp phần làm cho ngôi đình mang dáng vẻ của đình làng truyền thống. Tất cả đã tạo nên vẻ đẹp, sự uy nghi và linh thiêng cho di tích, giúp di tích trở thành ngôi nhà chung, là chốn sinh hoạt văn hoá tinh thần của cộng đồng dân cư địa phương nơi di tích tọa lạc.

Đình Trung Hành hiện nay còn lưu giữ được một số di vật, cổ vật như: Hệ thống 17 văn bia được làm bằng đá xanh nguyên khối, Niên đại thế kỷ 18 – 19, nội dung chính trên các bia ghi về việc trọng tu đình miếu, quyên góp nhân tài vật lực, chọn đất hợp phong thuỷ để dựng công trình, hàng năm xuân thu nhị kỳ cúng tế ra sao…; Chân tảng kê cột, Niên đại thế kỷ 18 – 19; Khám thờ, Niên đại thế kỷ 21; 01 Long ngai, Niên đại thế kỷ 21; Kiệu bát cống, Niên đại thế kỷ 21

Trong một năm, tại đình Trung Hành, Ban quản lý đình cùng Nhân dân địa phương tổ chức sự lệ vào các ngày: ngày 17 tháng Giêng âm lịch - lễ thánh hoá; ngày 10 tháng 4 âm lịch – lễ kỳ an; ngày 10 tháng 12 âm lịch – lễ chạp thần. Trong đó, lễ thánh hoá ngày 17 tháng Giêng được định là ngày lễ hội truyền thống của đình. Những năm bình thường, lễ hội tại đình Trung Hành được tiến hành tổ chức chung với miếu Trung Hành (cách đình 300 mét về phía Đông Bắc), địa điểm tổ chức chính là ở sân miếu, tại đình chỉ cử hành lễ dâng hương. Lễ hội lớn sẽ được tổ chức 3 năm một lần: 5 giờ sáng ngày 17, các bậc cao niên trong làng đã được lựa chọn từ trước tiến hành làm lễ mộc dục (tắm tượng) và thay áo mới cho Thành hoàng; đúng 7 giờ 30 phút, các vị chức sắc, bô lão và dân làng theo tiếng trống gọi hội tề tựu đông đủ để tiến hành rước tượng Thành hoàng từ miếu Trung Hành đi vòng quanh làng để ngài thăm thú vùng đất nơi mình cai quản; đoàn rước đi vòng quanh làng khoảng 2 km thì về đến sân đình, kiệu thánh được đặt giữa sân, các vị cao niên tiến hành rước tượng Thành hoàng vào ngự trong khám thờ ở hậu cung đình để ngài dự hội. Nhân dân trong làng sắm sửa lễ vật như lợn, gà, xôi, bánh dầy, oản, chuối, hoa quả, trầu cau, rượu… đến dâng hương để tưởng nhớ ơn đức của ngài thành hoàng làng và cầu mong mưa thuận gió hoà, nhà nhà bình an, ấm no, hạnh phúc… Phần hội mang đến nét hồ hởi, vui tươi với nhiều trò chơi dân gian được tổ chức và diễn ra sôi nổi như như chọi gà, đập niêu, cờ người, cờ tướng, đấu vật, bắt vịt... Lễ hội đình Trung Hành không những là dịp để dân làng tri ân, tôn vinh, tưởng nhớ tới ngài Thành hoàng đức vương Ngô Quyền; kính cáo những công việc đã thực hiện được trong năm, cầu mong sự che chở, ban phúc, lộc, thọ cho dân làng, mà còn là nơi để dân làng giao lưu, gắn kết cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngày 16/01/2023, Ủy ban Nhân dân thành phố ra Quyết định số 144/QĐ-UBND công nhận Đình Trung hành, phường Đằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng là Di tích lịch sử cấp thành phố./.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐÌNH HẠ ĐOẠN
Đình Hạ Đoạn thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Đây là ngôi đình của cộng đồng dân cư làng Hạ Đoạn từ xa xưa - nơi  dòng họ...
ĐỀN PHÚ XÁ
Di tích lịch sử - văn hóa Phù Lương, thường được biết đến với tên gọi thân quen là Phú Xá, là một điểm sáng văn hóa và lịch sử, nằm  ở phía Đông...
ĐÌNH THƯ TRUNG
Đình Thư Trung tọa lạc tại phố An Trung, phường Đằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.   Trước  năm  1945,  phường  Đằng Lâm thuộc địa...
MIẾU - CHÙA XÂM BỒ
Miếu - Chùa Xâm Bồ là hai di sản văn hóa  thuộc xã Nam Hải, huyện An Hải (nay là Quận Hải An), thành phố Hải phòng , nằm  cách trung tâm thành...
TỪ LƯƠNG XÂM
Từ Lương Xâm   là một trong 3 “linh từ” linh thiêng của quận Hải An  (Từ Lương Xâm, Phủ Thượng Đoạn, Đền Phú Xá) . Từ Lương Xâm thờ Đức Vương Ngô...
< 1 2 3 > 
Gửi bình luận của bạn

Chưa có bình luận nào về bài viết này

TIN XEM NHIỀU
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 390
  • Trong tuần: 5.682
  • Trong tháng: 5.682
  • Tất cả: 375.663
HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU ĐIỆN TỬ LỊCH SỬ ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG 
Cơ quan chủ quản: Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng
Địa chỉ: Số 128 Lạch Tray, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng.
Điện thoại: 080.31176